Về Carlos Cuesta: Vị HLV phát triển tài năng cá nhân siêu phàm của lò Arsenal

Carlos Cuesta là một chàng trai 25 tuổi nắm trong tay bằng huấn luyện chuyên nghiệp của UEFA, nói sáu thứ tiếng và sở hữu một bản CV lóa mắt người khác với những đội bóng từng kinh qua là Atletico Madrid, Juventus và Arsenal.

Tin liên quan

Vị HLV trẻ tuổi của các Pháo thủ

Chức vụ chính thức của anh tại Pháo Thủ là trợ lý HLV của Mikel Arteta (cùng với Steve Round, Albert Stuivenberg, Miguel Molina và Andreas Georgson – ‘bài viết ra mắt vào tháng 5’) nhưng chúng ta có thể sử dụng một từ khác đặc trưng hơn cho vị trí này: HLV phát triển cá nhân.

Đây là một vị trí giành được sự quan tâm rất lớn ở thời điểm hiện tại – và đây là lý do vì sao TGG sẽ có một bài viết chi tiết về nó vào tháng sau.

Người ta nhận ra rằng mỗi cầu thủ có những nhu cầu phát triển khác nhau và các buổi tập luyện cũng như phân tích phải lưu tâm đến vấn đề này khi mà những bài tập truyền thống “một cho tất cả” không thể đáp ứng được nhu cầu trên.

Cuesta làm việc một-một với mọi cầu thủ và có thể giao tiếp với họ bằng tiếng mẹ đẻ khi anh thành thạo tiếng Anh, TBN, Ý, BĐN, Pháp và Catalan.

Công việc của anh thường bắt đầu vào cuối mỗi buổi tập chính.

Phần lớn các bài tập không mang tính đối kháng và tập trung vào kĩ thuật cá nhân và các yếu tố chiến thuật. Điều này giúp cho khối lượng vận động được thuyên giảm, cho phép chúng lặp đi lặp lại và được sử dụng rất nhiều trong khoảng thời gian Cuesta công tác tại Juventus.

Các giáo án này đều được ghi hình, cũng như phần còn lại của cả buổi tập lẫn các trận đấu, và Cuesta cũng là người phân tích băng hình với mỗi cầu thủ.

>>> Đọc thêm: Tin tức bóng đá trong ngày <<<

ve-carlos-cuesta-vi-hlv-phat-trien-tai-nang-ca-nhan-sieu-pham-cua-lo-arsenal

Để bắt đầu, anh sẽ tiến hành phân tích hồ sơ của từng người – họ là ai và họ cần gì – và đây là một quá trình bao quát, tổng thể khi xem xét đến mọi khía cạnh: thể chất, tinh thần, kĩ thật, chiến thuật và những yêu cầu khác. Đây chính là lý do khiến cho Cuesta cần được hỗ trợ bởi một đội ngũ nhân viên đông đảo cũng như hợp tác với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, để đảm bảo các yếu tố cần thiết cho sự phát triển của mỗi người đều được đáp ứng.

HLV TBN bắt đầu sự nghiệp của mình khi mới 18 tuổi, và cũng chính trong khoảng thời gian này, anh đã đảm nhận chức vụ HLV của học viện Atletico Madrid. Anh đã dẫn dắt đội u13 song song với việc theo học tại đại học Porto cùng huyền thoại Vitor Frade, bố già của phân kỳ chiến thuật và là người ảnh hưởng lớn đến Jose Mourinho cũng như nhiều người khác.

Vào tháng Tám 2018, khi mới bước sang tuổi 22, Cuesta gia nhập Juventus sau cuộc gặp gỡ với một thành viên ban huấn luyện của đội bóng thành Turin tại giải La Liga Promises. Anh đã được người này mời đến nước Ý và gây ấn tượng sâu sắc với giám đốc kĩ thuật đến mức được đề nghị một công việc cố định.

Trong hai mùa giải tại trường Havard của nghệ thuật phòng ngự, Cuesta đảm nhận chức vụ trợ lý HLV u17 nhưng cũng làm việc cùng u23 của Fabio Pecchio, người đang giữ ghế nóng tại Cremonese.

Ngay sau khi gia nhập Juve, Cuesta đã có một chuyến học tập ngắn tại Manchester City, nơi chuyến hành trình đến với Arsenal của anh bắt đầu được nhen nhúm. HLV trẻ tuổi khi ấy đã gửi cho City một bản phân tích chi tiết về cách thức tấn công của họ, và kết quả là một lời mời chuyển sang Anh đã được đưa ra.

Trong một buổi phỏng vấn sau này với tờ El Pais, Cuesta tiết lộ rằng được làm việc cùng Arteta, trợ lý HLV của Pep khi ấy, là điểm nhấn của cả chuyến đi.

“Anh ấy sẽ trở thành một HLV tài năng,” Cuesta nói. “Anh ấy có khả năng nhận định rõ tầm quan trọng của những chi tiết nhỏ trong các buổi tập luyện đẳng cấp cao cũng như trong phân tích trận đấu.”

>>> Xem ngay: link bóng đá trực tuyến tại đây <<<

ve-carlos-cuesta-vi-hlv-phat-trien-tai-nang-ca-nhan-sieu-pham-cua-lo-arsenal-2

Arteta cũng không quên người đồng hương của mình. Vào hè năm ngoái, anh đã bổ sung Cuesta vào đội ngũ huấn luyện của mình cùng với Molina và Georgson để chuẩn bị cho mùa giải đầy đủ đầu tiên trên ghế nóng.

Đây là một nước đi khiến nhiều người phải tròn mắt ngạc nhiên, thế nhưng với những người trong cuộc, nó là chuyện hiển nhiên, bởi vì Cuesta là một trong những tài năng trẻ xuất sắc nhất trong giới huấn luyện của châu Âu và là một vị HLV trưởng xuất chúng trong tương lai.

Bình Luận

8XBET

8XBET